Skip to content

Chuyện thằng bảo với thằng mật

Posted on:February 10, 2023 at 04:06 AM

Mình xài mạng xã hội từ năm giữ năm cấp 2 đến năm khoản cuối cấp 3 do bị nhiễm phim héc cơ, bảo mật dữ liệu, nhân quyền các thể loại nên xóa hết mạng xã hội làm mình ẩn thân trên bề mặt internet.

Khoản hơn 1 tháng sống chui nhủi trên mạng thì lúc đó biết nhiều hơn về bảo mật, và tự hỏi tại sao mình lại sống chui nhủi trên mạng như thế này? Dữ liệu của bản thân mình có thật sự quan trọng hay không? Chuyện gì xảy ra nếu dữ liệu mình bị lộ ra ngoài, người khác có thể lợi dụng những thông tin đó như thế nào? Làm cho mình bị ẩn hưởng tới đâu?

Lý do đầu tiên mình từ bỏ lối sống chui nhủi trên mạng đó là mình không muốn theo đuổi lĩnh vực về an toàn mạng nữa do cảm thấy mong lung, mình cũng méo muốn làm hec cơ phá đầu này muôi móc đầu kia, việc kiếm tiền lạn hoạn thì cũng bay màu, cũng chả muốn là dũng sĩ chiến đấu bảo vệ hòa bình nhân loại do bản thân cũng chả quan tâm đến nhân loại, sát nhân hàng loạt thì sao? anh hùng thì sao?

Vì lý do đó mình méo muốn làm héc cơ hay chiến binh nữa, cũng không hứng thú về kỹ thuật về tấn công hay phòng thủ nói chung không muốn dính dáng tới chiến tranh, nhưng không phải để mặt bản thân cho người ta đâm chém.

Dù gì thì cũng là một mặt của con người liên quan tới lợi ích chung của bản thân từ vật chất tới tinh thần.

Quay lại dữ liệu mình bị công khai thì sao? Mà dữ liệu… dữ liệu gì?

Ảnh thỏa thân, video tình dục của bản thân? Nếu bị lộ thì sao? Đầu tiên tính từ quá khứ đến hiện tại mình không có dữ liệu về mấy thứ này, nếu phát sinh dữ liệu trong tương lai dù bản thân nắm dữ hay không? Méo quan tâm, xét về mặt tấn công tâm lý, tổn thương các thể loại, vì tui tự nhận thức rằng dữ liệu này của bản thân cũng có giá trị nghệ thuật gì 😆, báo lá cải, hater, làm tổn hại đến danh dự thì sao? Méo quan tâm danh dự bản thân là một khái niệm cũng hơi mông lung, do vấn đề thước danh dự biểu thị với một nhóm đối tượng hay cá thể vậy người ta muốn đo thế nào thì đo tui cũng chả muốn tác động đến người ta làm gì, kể cả người tôi quan tâm. Do người tôi quan tâm có thể nói đã từng thấy như gia đình tôi, thời còn cởi chuồng tắm mưa.

Tóm lại chắc do da mặt dày nên lấy đề đó mình cũng méo quan tâm.

Về dữ liệu nói chung mình chỉ quan tâm tới tiền mà hiện tại tài khoản ngân hàng cũng chỉ còn mấy ngàn đồng, vậy trong tương lai tài khoản có vài tỷ đi chẳng hạn nếu bị tấn công về bảo mật dữ liệu thì sao? Thì do bản thân ngu si thôi chứ seo 😅, đã là một người dùng không được bình thường aka developer rồi mà còn bị tấn công mạng làm mất hết tiền thì do bản thân ngu si thui, ahihi đồ ngốc.

Về cái giá phải trả khi héc tui thì cũng hơi mông lung do tui thấy định giá của bản thân còn thấp, chắc không bị tấn công trực diện do đâu rảnh hơi đâu mà héc thằng người dùng không được bình thường lại còn không có gì trị về vật chất như tui.

Về chuyện theo dõi hành vi từ các quần thể hay cá thể thì mình cũng không quan tâm cứ tracking thổi mái, có thể ảnh hưởng tới hành vi mua hàng thì cũng không sao, giống như muốn hiểu rõ để lợi dụng thì đây cứ thoải mái tui có giá trị nào có thể lợi dụng được thì lợi dụng đi nha. Hồ lâu về trước bên mỹ có drama về cái ông anh leak dữ liệu công khai hành vi theo dõi của chính phủ gì đó thì đối với tui cũng không quan tâm dù là công dân của đất nước đó hay nước sở tại tôi đang định cư đi chăn nữa chắc do bản thân cũng cùng chí hướng sao, tui cũng nghĩ đến nói chung cũng chả quan tâm. Nói chung thấy bản thân cũng hơi điên điên cũng thích cái hệ thống theo dõi công dân bên trung quốc nếu có dịp ở nước sở tại tôi định cư tui có làm thì tui cũng muốn tham gia phát triển do thấy cũng thú vị, về news phim ảnh các thể loại nói chung cũng hơi kịch tính về vấn đề này bản thân tôi thì mai này ai chiếm giữ loài người, làm bá chủ thế giới gì tui cũng chả quang tâm, nói chung thì đưa tính người vào AI cũng là một truyện, tính người ở đây như thế nào, và AI cũng chả phải thánh thần hay tín ngưỡng con người tôn thờ, về mặt AI có thể phát triển trí tuệ như một con người thì tui thấy cũng bình thường, cá lớn nuốt cá bé, nguyên bầy cá bé xé xác cá lớn hay mọi tình huống liên quan tới giá trị input và output. Đơn giản AI, con người, con heo,… là một sự tồn tại tương tác với thế giới.

Chung quy lại bảo mật, vậy tôi cần bảo vệ gì? phải giữ bí mật cái gì?

Do lười “bảo” hay “mật” nên tôi thường chia sẻ dữ liệu của bản thân ra thế giới để nhẹ gánh đi phần nào.

Do tính lười của tôi nên cũng không muốn phải phân thân ra trên internet để biểu diễn một con người khác, lười trong việc để ý tới tấm hình mình đăng lên facebook, instagram tiếp nhận hỉ, nộ, ái, ố từ con người, thế nên tôi chỉ chụp và chia sẻ thành một album trên google photos không cần chỉnh sửa để người khác thấy đẹp, tôi muốn chụp một bức ảnh thể hiện sự ích kỷ của bản thân với cái đẹp, với thế giới mà tôi đang tận hưởng. Vì vậy nghệ thuật đối với tôi là sự ích kỷ.

Và tôi cũng muốn dừng ở đây vì chủ đề hơi lan mang sang chuyện khác, nhưng thực ra do lười viết tiếp để đi tắm và ăn cơm với mấy cục thịt heo quay mà tôi nghía nãy giờ.

Best wishes