Skip to content

Đám đầy tháng của Ông ÊĐít

Posted on:November 6, 2023 at 04:06 AM

Hé lu,

Tui là Thuận

Aka: Chụy bảy: nickname chúng bạn đặt hồi cấp 3 MOD kiu te: nickname tự đặt trong gia tộc Ông Dev (lập trình kiểu kiểu vậy :D)

Thế rồi lại kể chuyện thời nay

Chắc tui bắt đầu mò edit được hơn một tháng rồi

Nên tui mới viết một bài post đăng lên FhởBò cho việc ôm ấm lại trải nghiệm trưởng thành từ trong trứng thành con gà bông

Vậy nói về cái gia phả tui trước

Tui sinh năm 2001 hay còn gọi là Gen Zy chuyền

Môn phái hồi trước tui tu luyện là làm mặt tiền web, nói chung là làm ra mấy cái website đi sâu vào giao diện đồ

Nói về tại sao tui lại làm lập trình đồ thì…

Hồi quy về cấp 3

Lúc đó tui mê phim MR. Robot + ảo tưởng sức mạnh

Suy ra tui bị nhiễm phim

Nên okay theo lập trình lèm héc cơ thui

Với lại mình cũng thò chân vô đội tuyển tin học đồ (đính chính tui vô đó chơi khum, khum có đi thi gì ahihi)

Rồi thì càng mò vô sâu thì độ nghiễm phim bắt đầu bớt đi

Nhận thấy

À héc cơ hay mật bảo đường không phù hợp với đức tin của mình

Nên rồi cũng mò sang những các tông đường khác của môn phái trình lập

Nào là data, app, web, tùm lum từa lưa

Thế rồi nhận ra

À mình cũng thích giao diện đồ nên chơi theo hướng Front-end Dev nhờ

Thế rồi lại bắt đầu luyện công hướng tới mục tiêu trúc cơ

Nhưng rồi…

Mấy chế biết rùi đó, tẩu hỏa nhập ma

Nói ra là tui cảm thấy không thể độ kiếp phi thăng với lập trình được

Do tui biết rằng

Ê mi, mi cần học cuốn bí kíp này, tập bí kỉ kia

Nhưng tui lại trì hoãn quài, trong một thời gian khá lâu phải uống vài viên thọ mệnh đan để duy trì

Vậy chơi khum tới nóc để thần THOR quýnh vài phát phi thăng được rồi

Ồ lại hồi quy lại về cấp 3

Thật ra tui có 2 con đường

Thứ nhất mấy chế biết rùi đó đi theo giáo lý MR. Robot

Và còn lại là…

Một mảnh ký ức lại mở ra

Mấy chế hãy tưởng tượng mình đang gặp vấn đề với máy tính bắt đầu một cái tên hiện ra

Vâng tui là cái tên hiện ra kiểu vậy trong đám bạn

Kiểu một ông ít nói đồ, nerd nerd đồ

Rồi trường cũng tổ chức một cái sự kiện làm short film, kiểu kỷ yếu đồ

Hmmm okay, để ông nerd này quay rồi hậu kỳ đồ là một option qué okay la

Đó tui bắt đầu với việc quay trên điện thoại rồi dựng trên adobe Pr phiên bản chợ đen

Nó mang lại cảm xúc cho tui khá nhiều

Nói chung làm khá vui với đám bạn

Nhưng bị nhiễm phim héc cơ nên vẫn ưu tiên chọn trình lập tông

Sau khi làm short-film xong

Thì tui tập trung sang hướng lập trình

Chẳng quan tâm quay dựng gì hết

Héc cơ mới là chân lý ahihi

Rồi tại sao lại chuyển sang mò edit?

Một lời hứa với nhỏ bạn

Sẽ làm lại cái short-film của tụi mình

Thế rồi bỗng như suy nghĩ ập đến trong đêm tối

Hầy sao mình chứ như vậy cứ trì hoãn làm những việc giúp nội công lập trình mình tốt hơn

Vậy thật sự mình có thể sống được với nó không?

Có thể, trì hoãn là do mình lười, bắt đầu làm cái gì đó, học cái gì đó

Nhưng thực sự lý do mình trì hoãn là gì?

Hmm

Lúc đó tui bắt đầu thích coi truyện tranh Trung, Hàn, Nhật đồ

Nói chung ngày coi 8 tiếng nhưng khum nghiện

Yeah tui thấy cũng bình thường

Tính tui thì dễ chán, và dễ đắm chìm

Nói chung tui coi phim hàn tới một lúc thấy chán, lại chuyển qua coi anime, xong rồi lại chuyển sang mò lập trình

Tóm lại thì tui không phải ghét lập trình, có những lúc tui cũng đắm chìm vào nó

Nói chung tui thích làm ra cái gì đó

Và nhớ lại cái lời hứa với cô bạn ấy thì

Tui lại thẫn thờ

Tui giống như có một cảm giác sợ

Thật ra tui xài Linux, nói chung là một hệ điều hành cho mấy ông lập trình

Đối với tui thì Linux là một thứ gì đó khá đặt biệt

Kể từ thời gian nghỉ ngơi sau khi thi đại học thì nó đã đi theo tui cũng đâu đó 4 năm

Và nó giống như việc thay đổi môi trường sống vậy

Nỗi sợ của việc chuyển hướng

Nỗi sợ của việc đắm chìm

Sự tĩnh lặng của tự do

Quay về với đám đầy tháng

Tui bắt đầu mò edit đồ lại, nó cũng không mới lắm

Vì tui 4 năm trước cũng edit các kiểu

Và cũng mới lắm khi đi đám chìm vào nó

Đã mới rồi thì mình không chơi tới với Davinci resolve luôn nhỉ?

Nói chung lúc đó chữ miễn phí của nó đặp vô mặt tui

Với lại tui kiểu hơi sợ đến chợ đen để xài Premiere

Nói chung vừa mò vừa edit

Rồi lại đâm đầu vào YouTube

Và cái duyên cũng tới

Lại tìm thấy được Yu The Editor

Nói chung mình cảm giác giống như lúc mình lập trình, mò được channel của Ông Dev

Và mình cảm nhận có sự tương đồng ấy

Rồi The Editing Lab là một nơi mình có thể chém gió hằng ngày

Ngày qua ngày mình lại kiếm mấy cái video mình thích rồi edit lại

Mỗi ngày làm tốt hơn một tí ty

Chuyện làm editor thì cũng không phải mục đích ban đầu của tui

Mình thì thích làm documentary cũng không cần fancy như film gì cả

Chỉ cần một video kể về một câu chuyện nào đó trên cuộc đời này

Và có thể tự làm cho mình một documentary của bản thân là một ước mơ nho nhỏ kể cả lúc tui còn mò lập trình

Nên tui thường quay bản thân, kiểu dạng nhật ký cũng chả edit gì rồi cứ upload lên youtube rồi một ngày nào đó có thể lụm nó làm footage để thực hiện ước muốn của mình

Nên đây có thể vừa làm vừa từng bước thực hiện mong ước của mình

Tui cũng dạng homebody nên chuyện làm editor, mình cũng thấy hợp và đó là điều tui có thể tiếp cận lúc này

Tui chưa từng được cầm máy ảnh DSLR trong cuộc đời, có thể một ngày nào đó đi sự kiện, workshop có thể chạm vào lần đầu tiên

Yeah ngày qua ngày tui vẫn mò edit rồi kiếm một cái job nào đó để mua bánh mì ăn qua ngày

Vậy thôi hỉ, hơn một tháng mò edit

Chắc năm sau tui làm đám thôi nôi của tui, chắc có thể gặp ai đó làm editor ngoài đời thực (nếu tui không đi nghĩa vụ quân sự, mới đi khám, mà tui mập qué 112kg 166cm nên không biết trúng tuyển không, có khi lại gặp ông editor nào đó trong quân ngũ)